msuckhoe.vn

Dinh dưỡng cho phụ nữ trước khi mang thai

  •  Lượt xem: 709 - Ngày đăng: 15/01/2015 11:08:09


   Bạn đang mong muốn có con và lo lắng về việc bổ sung dinh dưỡng ăn uống để đảm bảo sức khỏe giúp con phát triển tốt nhất. Dưới đây là những kiến thức vô cùng cần thiết và hữu ích cho phụ nữ trước khi mang thai.  

   Theo ý kiến của các bác sĩ trước khi thụ thai các cặp đôi cần có một chế độ từ 3 -6 tháng để chăm sóc sức  khỏe, thay đổi lối sống lành mạnh và bổ sung dinh dưỡng để đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe của cả mẹ và con trong giai đoạn thai kỳ. Một chế độ ăn uống đủ chất và lành mạnh, cần ăn uống đủ các nhóm chất: chất xơ, chất đường bột, protein. Ăn nhiều và đa dạng các loại rau xanh trái cây. Các thực phẩm chứa protein như thịt, cá, trứng sữa…Ngoài ra nếu chế độ ăn uống không cân đối đủ chất thì cần bổ sung vitamin.

 

 

dinh dưỡng cho phụ nữ trước khi mang thai 

Hoa quả rau xanh chứa nhiều chất xơ và vitamin

 

   Bổ sung axit folic: Thiếu axit folic là trường hợp thường thấy ở phụ nữ. Axit folic là một chất rất quan trọng trong sự phát triển của thai nhi, nhất là  phát triển của dây não, hộp sọ và cột sống của thai nhi. Chính vì vậy, nếu thiếu axit folic trong giai đoạn thụ thai hay trong những ngày đầu mang thai.  Ít nhất trước 3 tháng khi mang thai cần phải bổ sung chất này. Các thực phẩm chứa nhiều axit folic : cải bó xôi, bơ bánh mỳ, đậu lăng, nước cam.

 

 

dinh dưỡng cho phụ nữ trước khi mang thai3 

Măng tây chứa chất axit folic

 

  Bổ sung sắt: Phụ nữ chuẩn bị mang thai và đang mang thai cần bổ sung đủ 18mg sắt mỗi ngày  thiếu sắt sẽ dẫn đến tình trạng đau đầu và không hấp thu được chất dinh dưỡng cho con. Các thực phẩm chứa nhiều chất sắt:  Rau bina nấu chín, ngũ cốc, đậu, thịt đỏ, bột yến mạch, mơ khô, nước ép mận, mật mía. Để hấp thụ sắt được tốt nhất, chị em nên bổ sung thêm Vitamin C vào chế độ ăn uống mỗi ngày

 

 

dinh dưỡng cho phụ nữ trước khi mang thai4

Các thực phẩm chứa nhiều chất sắt

 

   Bổ sung canxi:Canxi đối với sức khỏe phụ nữ rất quan trọng đặc biệt là đối với phụ nữ đang mang thai. Mỗi ngày phụ nữ cần bổ sung 1000mg canxi. Vì vậy, để xương khớp được chắc khỏe và đảm bảo nhu cầu canxi trong thời gian mang bầu, chị em cần uống sữa bổ sung và ăn thêm những thực phẩm giàu canxi như đậu nành, gạo, hạnh nhân, bông cải xanh.

 

dinh dưỡng cho phụ nữ trước khi mang thai5

Các thực phẩm chứa nhiều canxi

 

   Chất béo omega 3: Omega-3 là chất không thể thiếu trong suốt quá trình mang bầu và cả trước khi mang thai. Đặc biệt, nó không thể thiếu trong quá trình phát triển trí não của trẻ. Khi omega-3 trong cơ thể ít sẽ kéo theo nguy cơ sinh non và trẻ sinh thiếu cân. Chính vì thế, các bà mẹ cần chú ý bổ sung đầy đủ omega-3 trước khi mang thai. Cá (cá thu, cá hồi, cá ngừ, cá mòi...), dầu thực vật là những thực phẩm giúp cung cấp omega-3.

 

dinh dưỡng cho phụ nữ trước khi mang thai

   Cá ngừ là nguồn dồi dào Omega - 3

 


   Các thông tin là nguồn sưu tầm và tổng hợp, độc giả lưu ý chỉ tham khảo và cần hỏi ý kiến bác sĩ để có chế độ ăn tốt nhất cho cả mẹ và con phát triển khỏe mạnh.

Bình luận ()