msuckhoe.vn

Chế độ ăn cho người cao tuổi

  •  Lượt xem: 479 - Ngày đăng: 13/02/2015 11:03:23


  Ở người già hệ thống tiêu hóa yếu đi, quá trình tiêu hóa thức ăn cũng xảy ra chậm hơn đặc biệt là về ban đêm. Vì thế một chế độ ăn hợp lý rất quan trọng với sức khỏe người già. Nếu ăn uống không hợp lý sẽ rất dễ gây khó chịu hoặc táo bón.

 

  Ăn nhiều rau tươi, quả chín: Người cao tuổi cần chú ý ăn nhiều rau để có chất xơ kích thích nhu động ruột, tránh táo bón. Các chất xơ trong rau quả còn có tác dụng như cái chổi quét hết các chất bổ béo thừa đẩy ra theo phân, giúp cơ thể phòng chống bệnh xơ vữa động mạch. Rau tươi, quả chín còn cung cấp các chất dinh dưỡng hết sức quan trọng đối với người cao tuổi là các vitamin và chất khoáng.

 

chế độ ăn cho người cao tuổi

Người già nên ăn nhiều rau tươi, hoa quả chín có chứa nhiều chất xơ

 

  Ăn thêm đậu, lạc, vừng và cá: Ở người cao tuổi, tiêu hóa hấp thụ chất đạm đều kém nên dễ xảy ra tình trạng thiếu đạm, do đó người cao tuổi cần bổ sung thêm chất đạm có trong đậu, lạc, vừng và cá đều có nhiều chất dầu giúp đề phòng các bệnh về tim mạch. Người cao tuổi nên ăn nhiều món ăn từ đậu tương như đậu phụ, sữa đậu nành… Mỗi tuần ăn 2-3 bữa cá, nên ăn cá nhỏ, kho nhừ để ăn được cả xương có thêm canxi để phòng bệnh xốp xương ở người cao tuổi.

 

chế độ ăn cho người cao tuổi

Lạc, vừng giúp phòng bệnh tim mạch

 

  Lạc, vừng, trái cây tốt cho người cao tuổi.

  Ở mỗi gia đình nên có một lọ vừng lạc để bổ sung cho bữa ăn hằng ngày. Ðậu, lạc, vừng, cá có tác dụng phòng, chống các bệnh tim mạch; đậu phụ còn có tác dụng phòng chống ung thư. Ðó là hai bệnh chính thường gây tử vong ở người cao tuổi.

 

  Cần giảm mức ăn: Nhu cầu năng lượng của người 60 tuổi giảm đi 20%, ở người trên 70 tuổi giảm đi 30% so với người 25 tuổi. Cho nên người già thường ăn giảm đi. Tuy nhiên, có một số người tuổi cao nhưng ăn vẫn ngon miệng, nên ăn nhiều, dẫn đến béo phì, thừa cân là nguy cơ dẫn đến suy tim, suy gan, suy thận. Bởi vậy, người cao tuổi cần chủ động giảm mức ăn: Trước đây mỗi bữa ăn ba, bốn bát cơm, nay chỉ nên ăn hai hoặc một bát.

 

chế độ ăn cho người cao tuổi

Người già vẫn nên uống khoảng 1,5 lit nước mỗi ngày

 

  Bên cạnh đó, người cao tuổi thường ít có cảm giác khát nước, nhưng không phải vì thế mà hạn chế uống nước trong ngày, gia đình nên chú ý chăm sóc cho người già uống nước đầy đủ, khoảng 1,5- 2 lít nước/ngày sẽ giúp thận hoạt động tốt, bài tiết chắt lọc các chất cặn bã tốt hơn đồng thời làm giảm nguy cơ táo bón ở người già. Ở người già cần tránh xa thuốc lá, rượu bia, cà phê và các chất kích thích khác vì thuốc lá, rượu bia làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch, bệnh ung thư phổi, gan… rất nguy hiểm nhưng mọi người lại thường chủ quan không quan tâm tới nó, tới khi mắc bệnh mới biết.

 

Chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi nên chú ý các nhóm thực phẩm dễ tiêu hóa, lượng ăn vừa phải, kết hợp một chế độ tập thể dục và nghỉ ngơi hợp lý để có sức khỏe tốt nhất..

Bình luận ()