msuckhoe.vn

4 lưu ý trong chế độ ăn uống dành cho người cao tuổi

  •  Lượt xem: 895 - Ngày đăng: 11/03/2015 10:16:49


  Người cao tuổi có nguy cơ suy dinh dưỡng, nhưng nếu ăn quá nhiều và không đúng cách cũng gây ra nhiều bệnh tật. Chuyên mục sức khỏe người cao tuổi đưa ra 4 lưu ý trong việc ăn uống của người cao tuổi

 

  Kiêng ăn nội tạng

  Người cao tuổi (NCT) thận khí đã suy, tỳ vị đã hư, khí huyết sinh hóa không đủ cần phải có sự điều tiết trong ăn uống. Nội tạng của lợn tuy giá trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều năng lượng nhưng hàm lượng cholestorol cũng cao.

 

4 lưu ý trong chế độ ăn uống của người cao tuổi

Nội tạng chứa nhiều cholesteron

 

  Nếu ăn nội tạng lợn thường xuyên, hàm lượng cholesterol trong máu cao, chúng sẽ lắng đọng trên thành động mạch, gây ra xơ cứng động mạch, cao huyết áp và các bệnh về động mạch vành tim.

 

  Ăn mặn tăng ung thư gấp 12 lần

 

  NCT nên khống chế lượng muối đưa vào cơ thể. Nghiên cứu cho thấy, muối như một chất xúc tác làm cho huyết áp cao.

 

  Ăn mặn quá sẽ làm tích tụ muối trong tế bào, phá hoại bộ máy thăng bằng trong tế bào thần kinh và mạch máu, làm cho mạch máu hẹp lại, huyết áp tăng cao.

 

  Hơn nữa, thống kê còn cho thấy, những người thích ăn mặn khả năng mắc bệnh ung thư đường ăn uống cao hơn người bình thường 12 lần.

 

4 lưu ý trong chế độ ăn uống của người cao tuổi

Ăn mặn là tác nhân gây huyết áp cao

 

  Ung nhọt, lở độc nếu ăn nhiều ngọt

 

  Các thức ăn ngọt có tác dụng bồi bổ cơ thể, điều hòa tỳ vị làm hòa hoãn các chứng cấp tính và làm khỏi đau. Nếu ăn uống thích hợp sẽ giúp cho sự tiêu hóa của tỳ vị, bảo vệ tạng gan, nới lỏng can khí.

 

  Nhưng nếu ăn các thực phẩm chứa nhiều đường, sinh ra nhiệt lượng cũng rất cao, ăn nhiều có hại cho sức khoẻ, đặc biệt NCT càng cần kiêng ăn uống các thức ăn quá ngọt.

 

  Ăn quá nhiều thức ngọt làm cho nhiệt lượng của cơ thể tăng, nếu thường xuyên ăn uống như vậy thì sẽ hỏa nhiệt sinh hỏa, hỏa và nhiệt lại dễ tràn dịch, dẫn tới dịch hao, nhiệt thịnh sẽ dễ gây ra các chứng như ung nhọt, lở độc.

 

4 lưu ý trong chế độ ăn uống của người cao tuổi

Ăn nhiều đồ ngọt sinh nhiệt

 

  Ăn no gánh nặng cho tỳ vị

 

  NCT ăn quá no, năng lượng đưa vào quá nhiều làm tăng nhanh sự lão hóa thì dễ dẫn đến nguy cơ đường và mỡ trong máu tăng cao.

 

  Thêm nữa, mỗi bữa đều ăn quá no, làm cho huyết dịch phải tập trung vào ruột và dạ dày, còn những cơ quan quan trọng như tim và não thiếu máu lâu dài, dẫn đến tinh thần mệt mỏi, tư tưởng không thể tập trung cao độ, làm giảm năng suất làm việc.

 

  Những NCT có bệnh về động mạch vành dễ sinh ra tim đau quặn. Vì vậy, ăn ít, ăn nhiều bữa chẳng những không gây ra béo phì mà có ích cho tạng tim. Ngược lại, ăn no thường xuyên sẽ làm cho con người chưa già đã suy, làm giảm tuổi thọ.

 

4 lưu ý trong chế độ ăn uống của người cao tuổi

Ăn nhiều gây gánh nặng cho dạ dày

 

  Người cao tuổi các cơ quan tiêu hóa đã hoạt động yếu hơn, cơ thể lại có thể tiềm ẩn nhiều bệnh nên cần rất thận trọng đối với ăn uống. Người cao tổi nên ăn một chế độ ăn lành mạnh, dễ hấp thụ, không gây quá nhiều gánh nặng cho các cơ quan tiêu hóa. Những lưu ý trên đều là những kiến thức rất hữu dụng đối với tất cả nhữn gia đình có người cao tuổi.

Bình luận ()