msuckhoe.vn

Bí quyết giảm cân khoa học cho người béo phì

  •  Lượt xem: 278 - Ngày đăng: 16/09/2016 15:37:58



Bệnh béo phì là nỗi ám ảnh của rất nhiều người, đặc biệt là đối với chị em phụ nữ. Những biện pháp như nhịn ăn, chỉ uống nước, ăn nhiều đồ chua... có thể gây hạ đường huyết, đau bao tử, mất nước điện giải, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Vậy phương pháp an toàn giảm cân cho người béo phì như thế nào? Dưới đây là một số bí quyết giảm cân khoa học mà các chuyên gia dinh dưỡng gợi ý.

 

Bí quyết giảm cân khoa học

 

1. Xác định mức độ thừa cân, béo phì

 

 

Xác định cụ thể nguy cơ và mức độ béo phì là bước quan trọng đầu tiên. Nếu bỏ qua bước này, chị em khó lòng lượng hóa được quá trình giảm cân và điều chỉnh lại chế độ ăn uống, tập luyện phù hợp.

 

Theo Phó giáo sư – Tiến sĩ - Bác sĩ Lê Bạch Mai, nếu mỡ dư thừa vượt quá 30% trọng lượng cơ thể (nữ) hoặc 25% (nam) thì được coi là béo phì.

 

Cách đơn giản là dùng thước dây đo vòng eo (trên 90cm với nam và 80cm với nữ là béo phì) hoặc tính chỉ số khối cơ thể BMI (lấy cân nặng (kg) chia cho bình phương chiều cao (m)). Theo tiêu chuẩn châu Á, nếu chỉ số BMI trên 23 là thừa cân, trên 25 là béo phì. Tuy nhiên, cách tính này không áp dụng cho người dưới 18 tuổi, phụ nữ có thai và người cao tuổi.

 

bí quyết giảm cân khoa học

Cách tính chỉ số BMI để xác định mức độ béo phì

 

Mức giảm cân an toàn là tối đa 5% trọng lượng cơ thể mỗi tháng.

 

2. Chế độ dinh dưỡng hợp lý


Khẩu phần ăn cần được xây dựng hợp lý, ghi lại dưới dạng nhật ký theo dõi. Nhịn ăn, kiêng tinh bột tuyệt đối không phải là bí quyết giảm cân khoa học. Thay vào đó chỉ cần hạn chế các thực phẩm sinh nhiều năng lượng (mỡ, phủ tạng động vật, bánh kẹo, thức ăn nhanh, nước ngọt, gạo, chè, món chiên xào…) và từ bỏ thói quen ăn khuya, ăn vặt.

 

Để đảm bảo dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, nên lựa chọn các thực phẩm giàu protein, các glucid có nhiều chất xơ, rau xanh và các loại quả ít vị ngọt để chế ngự cơn thèm ăn đồng thời cung cấp đủ vi chất cho cơ thể.

 

Ngoài ra, uống một cốc nước trước khi ăn cũng là một bí quyết giảm cân cho người béo phì nhằm giảm lượng thức ăn và đẩy nhanh quá trình chuyển hóa. Chế độ ăn có thể chia thành nhiều bữa nhỏ, ăn trước khi có cảm giác đói và kết thúc bữa ăn trước khi có cảm giác no, điều này kiểm soát cảm giác đói và đảm bảo mức đường huyết.

 

3. Tăng cường vận động thể lực

 

bí quyết giảm cân khoa học

Thường xuyên tập luyện thể dục là cách hiệu quả để giảm cân cho người béo phì

 

Người thừa cân, béo phì nên tăng cường vận động ít nhất 30 phút mỗi ngày, 5 ngày mỗi tuần. Tùy theo môn thể thao mà cơ thể đốt cháy năng lượng khác nhau.

 

4. Bổ sung hoạt chất ức chế mỡ trắng

 

Các tế bào mỡ trắng chính là thủ phạm gây ra thừa cân, béo phì. Không chỉ ảnh hưởng tới ngoại hình, mỡ trắng nội tạng còn gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm về tim mạch, huyết khối...

 

Bên cạnh chế độ tập luyện và dinh dưỡng, các bạn nên sử dụng các hoạt chất sinh học có tác dụng giảm tích tụ và tăng ly giải mỡ trắng. Các hoạt chất này phải đảm bảo 4 tiêu chí: giảm cân theo cơ chế giảm mỡ; không gây tác dụng phụ; có thử nghiệm lâm sàng tin cậy và được cơ quan y tế cấp phép.

 

Ngoài ra, khi thực hiện chế độ giảm cân cho người béo phì, các bạn cũng nên tải các phần mềm giảm cân trên smartphone làm nhật ký theo dõi và nhắc nhở trong quá trình lấy lại vóc dáng.

 

Bình luận ()