msuckhoe.vn

Phòng tránh bệnh tiểu đường

  •  Lượt xem: 400 - Ngày đăng: 24/01/2015 10:28:39


  Bệnh tiểu đường đang ngày càng phổ biến và có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm. Nhưng bằng lối sống lành mạnh ta có thể phòng tránh được bệnh tiểu đường

 

  Các cách đơn giản phòng chống bệnh tiểu đường

 

  1.  Giảm cân

  Béo phì là một trong các yếu tố nguy cơ cao nhất đối với bệnh tiểu đường loại 2.Duy trì một vóc dáng cân đối, cân nặng phù hợp, sức khỏe ổn định sẽ giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

 

phòng tránh bệnh tiểu đường

Tập thể dục thường xuyên để có một cơ thể khỏe mạnh

 

  2. Tập thể dục


  Một nghiên cứu ở Phần Lan phát hiện ra rằng những người tập thể dục khoảng 35 phút mỗi ngày có nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường ít hơn 80% so với người không tập thể dục. Nguyên nhân là do tập thể dục giúp tăng cường tiêu thụ insulin trong các tế bào và giúp di chuyển đường trong máu vào trong các tế bào. 


  3. Ăn ít carbohydrate


  Ăn nhiều carbohydrate sẽ tăng lượng đường trong máu làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường. Để ngăn ngừa bệnh tiểu đường phát triển, bạn nên kiểm soát lượng thực phẩm chứa carbohydrate một cách hợp lý.


  4. Hạn chế thức ăn nhanh


  Thức ăn nhanh có chứa tinh bột tinh chế, đường, muối và nhiều chất béo.  Tất cả những điều này đều không tốt cho bệnh nhân tiểu đường.

 

phòng tránh bệnh tiểu đường

Thức ăn nhanh chứa nhiều chất không tốt cho sức khỏe

 

  5. Ăn nhiều rau xanh


  Nên làm phong phú chế độ ăn uống của bạn với các loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ. Tránh hoặc giảm thiểu những thức ăn có tinh bột tinh chế.  Lượng chất xơ cao và các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt giúp làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2. Rau củ quả là thực phẩm nên có mặt hàng ngày trong thực đơn ăn uống của gia đình bạn.

 

phòng tránh bệnh tiểu đường

Rau xanh là thực phẩm lành mạnh cho mọi nhà

 

  6. Có chế độ dinh dưỡng hợp lý

  -Ăn đa dạng: nên ăn trên 20 loại thực phẩm mỗi ngày bằng cách ăn các món ăn hỗn hợp, có nhiều món trong một bữa ăn, và món ăn nên thay đổi trong ngày, giữa các ngày, theo mùa…

  Nên hạn chế ăn những thức ăn cung cấp năng lượng rỗng như đường, nước ngọt, kẹo…

  -Ăn chừng mực: không ăn bữa nào quá no hay quá đói, không ăn thứ gì quá nhiều.

  -Ăn thức ăn nguyên vẹn, gần với thiên nhiên để ít bị mất đi các thành phần dinh dưỡng có trong thức ăn.

  -Dùng dầu thực vật thay cho mỡ động vật, lượng bột đường vừa đủ theo nhu cầu hoạt động của cơ thể, tránh dư thừa sẽ dễ làm tăng cân.

  -Nên ăn các loại thịt nạc bỏ da, ăn cá nhiều hơn thịt. Ăn thêm các loại đạm thực vật như đậu hũ, các loại đậu khác.

  -Nên hạn chế mặn, nếu có cao huyết áp chỉ dùng <1/2 muỗng cà phê muối/ ngày kể cả nêm nếm trong thức ăn.

  -Uống sữa để phòng ngừa bệnh tiểu đường.

 

  7. Dùng bột quế


  Các nhà khoa học tin rằng các hợp chất có trong bột quế có thể kích hoạt các enzyme kích thích hấp thụ insulin. Quế cũng giúp làm giảm cholesterol, triglyceride  và các chất béo hiện diện trong máu, do đó làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường.

 

  8. Uống cà phê


  Uống khoảng 4 đến 5 tách cà phê thực sự giúp giảm nguy cơ của bệnh tiểu đường đến 29 %. Các nhà nghiên cứu tại Harvard cho biết con số này sau khi nghiên cứu 126.210 phụ nữ uống cà phê. Các nhà khoa học cho rằng caffeine có thể giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Ngoài ra, cà phê có chứa chất chống oxy hóa , kali và magiê giúp hấp thụ đường của các tế bào.

 

phòng tránh bệnh tiểu đường

Uống cafe hợp lý tốt cho sức khỏe

 

  9. Tránh căng thẳng


  Stress cũng có thể làm tăng lượng đường trong máu do nó làm tăng nhịp tim và tỷ lệ hô hấp của cơ thể. Vì thế, bạn nên thư giãn suốt cả ngày trong mọi hoạt động mà bạn tham gia. Bạn có thể áp dụng một số kỹ thuật quản lý căng thẳng như yoga hay thiền định để bắt đầu ngày mới. Hít thở sâu bất cứ khi nào bạn bắt đầu thấy căng thẳng. Khi điều này trở thành thói quen, bạn có thể ngăn chặn sự xuất hiện của bệnh tiểu đường.

 

phòng tránh bệnh tiểu đường

Căng thẳng thần kinh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe

 


  Để phòng ngừa tích căn bệnh tiểu đường rất nguy hiểm này chúng ta cần duy trì một lối sống lành mành, ăn uống, nghỉ ngơi, làm việc hợp lý và đi khám sức khỏe định kỳ 1-2 lần/năm để tham khảo ý kiến bác sĩ là tốt nhất. 

Bình luận ()